Sunday, May 19th

Last update12:59:56 AM GMT

Font Size

Cpanel

คำแนะนำการและขั้นตอนการชำระภาษี

Sample image

ภาษีของท่าน คือความรุ่งเรืองของตำบล  ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด ขอให้คำแนะนำการและขั้นตอนการชำระภาษีและค่าธรรมเนียม ได้แก่ ภาษีโรงเรือนและ  ที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีป้าย                   

 

การชำระภาษีที่เกี่ยวกับองค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด
ภาษีโรงเรือนและที่ดิน

โรงเรือนและที่ดิน หมายถึง ภาษีที่จัดเก็บจากโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้าง อย่างอื่นๆ กับที่ดินซึ่งใช้ ต่อเนื่องกับโรงเรือน หรือ สิ่งปลูกสร้างนั้น
ขั้นตอนในการชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน
ภาษีโรงเรือนและที่ดิน เจ้าของทรัพย์สิน ซึ่งมีโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆ ที่ให้เช่า ทำการค้า ที่ไว้สินค้าที่ประกอบการ อุตสาหกรรม ที่ให้ญาติ พ่อแม่ หรือผู้อื่นอาศัย และกิจการอื่นๆ ในปีที่ล่วงมาแล้ว ต้องยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ของทุกปีและชำระภาษีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับใบแจ้งการประเมิน (ภ.ร.ด.8)
อัตราภาษี
ร้อยละ 12.5 ต่อปี
ค่าภาษีค้าง
ถ้าชำระไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลา 30 วัน นับจากวันถัดจากวันที่ได้รับแจ้งการประเมิน ต้องชำระเพิ่ม ร้อยละ 2.5 ของค่าภาษีที่ค้าง
ถ้าเกิน 1 เดือน แต่ไม่เกิน 2 เดือน ต้องชำระเพิ่มร้อยละ 5 ของค่าภาษีที่ค้าง
ถ้าเกิน 2 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน ต้องชำระเพิ่มร้อยละ 7.5 ของค่าภาษีที่ค้าง
ถ้าเกิน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 4 เดือน ต้องชำระเพิ่มร้อยละ 10 ของค่าภาษีที่ค้าง

การอุทธรณ์

ผู้รับประเมินไม่พอใจในการประเมิน มีสิทธิอุทธรณ์หรือขอให้พิจารณาการประเมินใหม่ ตามแบบคำร้อง ภ.ร.ด.9 ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมินค่าภาษี(ภ.ร.ด.8)

บทกำหนดโทษ

1.ผู้ใดละเลยไม่แสดงรายการทรัพย์สินตามความจริงในแบบพิมพ์ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 200 บาท
2.ผู้ใดจงใจละเลยไม่ปฏิบัติตามหมายเรียกของพนักงานเจ้าหน้าที่ ไม่นำพยานหลักฐานมาแสดงฯ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
3.ผู้ใดจงใจให้การเท็จ หรือนำพยานหลักฐานเท็จมาแสดง เพื่อหลีกเลี่ยงการคำนวณค่ารายปี ฉ้อโกง หลีกเลี่ยงการคำนวณค่ารายปีตามที่ควรฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ระยะเวลาชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน
ระยะเวลาชำระภาษี มกราคม ? มีนาคม ของทุกปี

หลักฐานในการยื่นเสียภาษี

- สำเนาโฉนดที่ดิน หรือ นส.3 หรือ นส.3ก
- บัตรประจำตัวประชาชน
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- ทะเบียนการค้า ทะเบียนพาณิชย์ ใบอนุญาตปลูกสร้างอาคาร ใบเสร็จรับเงินปีที่ผ่านมา

ภาษีป้าย

ป้าย หมายความว่า ป้ายแสดงชื่อ ยี่ห้อ หรือเครื่องหมายที่ใช้ในการประกอบการค้าหรือประกอบกิจการอื่น เพื่อหารายได้ โฆษณาการค้าหรือกิจการอื่นเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะได้แสดงหรือโฆษณาไว้ที่วัตถุใด ๆ ด้วยอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่เขียน แกะสลัก จารึก หรือทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่น

ขั้นตอนในการชำระภาษีป้าย

ภาษีป้าย ผู้เป็นเจ้าของป้ายใหม่ หรือผู้ที่ทำการเปลี่ยนแปลงป้ายต้องยื่นแบบแสดงรายการ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ติดตั้ง หรือเปลี่ยนแปลงป้ายและชำระภาษีภายใน 31 มีนาคม ของทุกปี
การคิดอัตราภาษีป้าย
ป้ายประเภทที่ 1 ภาษาไทยล้วนไม่มีเครื่องหมาย ไม่มีภาษาต่างประเทศ คิด 500 ตร.ซม. ละ 3 บาท
ป้ายประเภทที่ 2 ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศหรือภาษาไทยกับเครื่องหมายการค้า คิด 500 ตร.ซม. ละ 20 บาท
ป้ายประเภทที่ 3 (ก) ป้ายที่ไม่มีอักษรไทยไม่ว่าจะมีภาพหรือเครื่องหมายใดหรือไม่

ป้ายที่มีอักษรไทยบางส่วนหรือทั้งหมดอยู่ใต้หรือต่ำกว่าอักษรต่างประเทศ  (ข) คิด 500 ตร.ซม. 40 บาท
หมายเหตุ อัตราค่าภาษีป้ายขั้นต่ำต้องชำระ 200 บาททุกป้าย
เงินเพิ่ม
ผู้มีหน้าที่เสียภาษีป้าย มีหน้าที่ต้องเสียเงินเพิ่มนอกจากเงินที่ต้องเสียภาษีป้ายในกรณีและอัตราดังต่อไปนี้
1. ไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้ายภายในเวลาที่กำหนด ให้เสียเงินเพิ่มร้อยละ 10 ของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีป้าย
กรณีที่เจ้าของป้ายได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้ายก่อนที่พนักงานเจ้าหน้าที่จะได้แจ้งให้ทราบถึงการละเว้นนั้นให้เสียเงินเพิ่มร้อยละ 5 ของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีป้าย
2. ยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้ายโดยไม่ถูกต้อง ทำให้จำนวนเงินที่จะต้องเสียภาษีป้ายลดน้อยลงให้เสียเงินเพิ่มร้อยละ 10
ของภาษีป้ายที่ปรับเพิ่มเติม เว้นแต่กรณีที่เจ้าของป้ายได้มาขอแก้ไขแบบแสดงรายการภาษีป้ายให้ถูกต้องก่อนที่พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งการประเมิน
3. ไม่ชำระภาษีป้ายภายในเวลาที่กำหนด ให้เสียเงินเพิ่มร้อยละ 2 ต่อเดือน ของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีป้ายเศษของเดือนให้นับ 1 เดือน ทั้งนี้ไม่ให้นำเงินเพิ่มเติม (1)และ(2) มาคำนวณเป็นเงินเพิ่มตามอนุมาตรานี้ด้วย

การอุทธรณ์
ถ้าผู้มีหน้าที่เสียภาษีป้ายที่ได้รับแจ้งการประเมินภาษีเห็นว่าการประเมินไม่ถูกต้อง มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ตามแบบคำร้อง ภ.ป.4 ต่อนายกเทศมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง แต่การอุทธรณ์ไม่เป็นเหตุให้ทุเลาการชำระภาษีป้ายเว้นแต่จะได้รับอนุมัติจากนายกเทศมนตรี

บทกำหนดโทษ
1.ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ให้ถ้อยคำเท็จ หรือนำพยานหลักฐานเท็จมาแสดงเพื่อหลีกเลี่ยง หรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีป้าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.ผู้ใดติดตั้งป้ายบนอสังหาริมทรัพย์ของบุคคลอื่น และมีพื้นที่เกิน 2 ตารางเมตร ไม่แสดงชื่อและที่อยู่ของเจ้าของป้ายตัวอักษรไทยที่ชัดเจนที่มุมขวาด้านล่างของป้าย ต้องระวางโทษปรับวันละ 100 บาท ตลอดระยะเวลาที่กระทำความผิด (ข้อความดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีป้ายตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวง)

ระยะเวลาในการชำระภาษีป้าย
ระยะเวลาในการชำระภาษีป้าย มกราคม - มีนาคม ของทุกปี


ภาษีบำรุงท้องที่


ที่ดิน หมายความว่า พื้นที่และให้หมายความรวมถึงพื้นที่ ที่เป็นภูเขา หรือที่มีน้ำด้วย

1.เจ้าของที่ดิน หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือครอบครองอยู่ในที่ดินที่ไม่เป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชน

ขั้นตอนในการชำระภาษีบำรุงท้องที่
ภาษีบำรุงท้องที่ เจ้าของที่ดินที่อยู่ในเขตตำบลเสม็ดต้องยื่นแบบแสดงรายการพร้อมเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน หรือสำเนาเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ภายในเดือนมกราคมของทุก 4 ปี กรณียื่นทางไปรษณีย์ ให้ส่งสำเนาเอกสารสิทธิ์ในที่ดินสำเนาทะเบียนบ้านและแบบฟอร์ม (ภ.บ.ท. 5 ซึ่งสามารถขอได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด) ไปด้วยและต้องชำระภายใน 30 เมษายน กรณีชำระทางไปรษณีย์จะถือตราประทับวันที่ของไปรษณีย์เป็นสำคัญ ทั้งนี้ให้ส่งสำเนาใบเสร็จของปีที่ผ่านมา และใบแจ้งการประเมินแล้วส่งธนาณัติหรือตั๋วแลกเงินธนาคาร สั่งจ่ายในนามองค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ดกรณีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ที่ดิน ให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงภายใน 30 วันนับจากวันที่มีการเปลี่ยนแปลง

การคิดอัตราภาษีบำรุงท้องที่

จะเสียตามราคาปานกลางของที่ดิน มีหลายอัตราขอทราบกับเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง
ที่ดินว่างเปล่า หรือไม่ได้ทำประโยชน์จะต้องเสียภาษีเป็น 2 เท่า ของอัตราปกติ

เงินเพิ่ม
ผู้มีหน้าที่เสียภาษีบำรุงท้องที่ มีหน้าที่ต้องเสียเงินเพิ่มนอกจากเงินที่ต้องเสียภาษี ในกรณีและอัตราดังต่อไปนี้

- ไม่ยื่นแบบแสดงรายการที่ดินที่กำหนด ให้เสียเงินเพิ่มร้อยละ 10 ของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ เว้นแต่กรณีที่เจ้าของที่ดินได้ยื่นแบบแสดงรายการที่ดินก่อนที่เจ้าพนักงานประเมินจะได้แจ้งให้ทราบถึงการละเว้นนั้น ให้เสียเงินเพิ่มร้อยละ 5 ของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่
- ยื่นแบบแสดงรายการที่ดินโดยไม่ถูกต้องทำให้จำนวนเงินที่จะต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ลดน้อยลงให้เงินเพิ่มร้อยละ 10 ของภาษีบำรุงท้องที่ที่ประเมินเพิ่มเติม เว้นแต่กรณีที่เจ้าของที่ดินได้มาขอแก้ไขแบบแสดงรายการที่ดินให้ถูกต้องก่อนที่เจ้าพนักงานประเมินแจ้งการประเมิน
- ชี้เขตแจ้งจำนวนเนื้อที่ดินไม่ถูกต้องต่อเจ้าพนักงานสำรวจ โดยทำให้จำนวนเงินที่จะต้องเสียภาษีลดน้อยลง ให้เสียเงินเพิ่มอีก 1 เท่า ของภาษีบำรุงท้องที่ที่ประเมินเพิ่มเติม
- ไม่ชำระภาษีบำรุงท้องที่ภายในเวลาที่กำหนด ให้เสียเงินเพิ่มร้อยละ 24 ต่อปี ของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน ทั้งนี้ ไม่ให้นำเงินเพิ่มเติม (1)(2)หรือ(3) มาคำนวณเสียเงินเพิ่มตาม(4)ด้วย

การอุทธรณ์

เจ้าของที่ดินผู้ใดได้รับแจ้งการประเมินภาษีบำรุงท้องที่แล้ว เห็นว่าการประเมินนั้นไม่ถูกต้องมีสิทธิอุทธรณ์ต่อเจ้าพนักงานประเมินตามแบบที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับการประเมิน

บทกำหนดโทษ

1.ผู้ใดจงใจแจ้งข้อความเท็จหรือนำพยานหลักฐานเท็จมาแสดงเพื่อหลีกเลี่ยง หรือพยามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.ผู้ใดจงใจไม่มาหรือไม่ยอมชี้แนว ไม่แจ้งจำนวนเนื้อที่ดินต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3.ผู้ใดขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
4.ผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งสั่งตามมาตรา 40 มาตรา 47 หรือมาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การชำระค่าธรรมเนียมกับองค์การบริหารส่วนตำบล
ใบอนุญาตประกอบกิจการค้า


ผู้ที่ประกอบกิจการค้าต่อไปนี้ต้องขอรับใบอนุญาตจากองการบริหารส่วนตำบลเสม็ดคือ

1.ใช้สถานที่ประกอบกิจการค้าประเภทต่าง ๆ ในสถานที่เอกชน เช่น ขายอาหาร เครื่องดื่ม น้ำแข็ง ของชำ ฯลฯ
2.ใช้สถานที่ประกอบการค้า ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ซ่อมเครื่องยนต์ สะสมน้ำมันเชื้อเพลิง เชื่อมประสานโลหะ โรงสี โรงแรม อาบอบนวด ฯลฯ
3.ใช้สถานที่แต่งผม เช่น ตัดผม ดัดผม
4.ใช้สถานที่เป็นตลาดเอกชน
5.ประกอบการค้าแผงลอย

กำหนดการยื่นคำร้อง

1.ผู้ประกอบการค้าที่ประสงค์จะดำเนินกิจการค้าต่อไป ต้องยื่นคำร้องขอต่ออายุใบอนุญาตก่อนวันสิ้นอายุของใบอนุญาตนั้น
2.ใบอนุญาตฉบับหนึ่งให้สิ้นอายุภายในกำหนด 1 ปี
3.ใบอนุญาตฉบับหนึ่งให้ใช้สำหรับการค้าประเภทเดียวและเฉพาะสถานที่แห่งเดียว
4.สำหรับผู้ค้ารายใหม่ ต้องยื่นคำร้องขออนุญาตก่อนเริ่มประกอบการค้า

บทกำหนดโทษ

ถ้าไม่มาชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตตามเวลาที่กำหนด ต้องชำระค่าปรับเพิ่มเติมร้อยละ 20 ของค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ค้างชำระ ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
You are here Home